IELTS Reading: 8 Chiến lược làm bài Diagram Label Completion

IELTS Reading Diagram Label Completion là một trong những dạng bài khó, nhằm đánh giá khả năng đọc hiểu và phân tích thông tin của thí sinh.
Diagram Label Completion được coi là một trong những thách thức lớn trong phần thi IELTS Reading. Dạng bài này không chỉ kiểm tra khả năng đọc hiểu mà còn yêu cầu thí sinh xác định thông tin chi tiết trong đoạn văn mô tả về các sự vật hoặc sự việc. Thí sinh cần tìm ra mối quan hệ giữa những thông tin này với các nhãn hoặc biểu đồ được cung cấp trong câu hỏi. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ ra những khó khăn phổ biến mà thí sinh thường gặp phải khi ôn luyện Diagram Label Completion IELTS Reading. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ đưa ra các bước làm bài hiệu quả, giúp thí sinh có thể nâng cao kỹ năng và thực hiện tốt hơn dạng bài này.
IELTS Reading Diagram Label Completion là gì?

Diagram Label Completion là một dạng câu hỏi trong bài thi IELTS Reading yêu cầu thí sinh điền từ thích hợp vào các chỗ trống trong một biểu đồ, bản vẽ kỹ thuật (như máy móc hoặc phát minh) hoặc quy trình liên quan đến một hiện tượng trong thế giới tự nhiên.
Dạng bài này có cấu trúc tương tự như Summary Completion trong IELTS Reading, nhưng với những điểm khác biệt rõ ràng. Trong khi Summary Completion yêu cầu thí sinh tóm tắt ý chính của một đoạn, hoặc thậm chí cả một bài đọc, thì Diagram Label Completion chỉ tập trung vào việc điền từ vào các chỗ trống trong một biểu đồ cụ thể. Thông tin cần điền trong dạng bài Diagram Label Completion thường được tập trung chủ yếu trong một đoạn cụ thể của văn bản. Tuy nhiên, đôi khi, thông tin này cũng có thể rải rác ở các đoạn tiếp theo, khiến thí sinh cần phải đọc kỹ để tìm kiếm và liên kết chúng.
Ví dụ: Nếu bài đọc mô tả cấu tạo của một máy phát điện, thí sinh có thể thấy một biểu đồ với các bộ phận của máy phát điện được đánh số. Nhiệm vụ của thí sinh là điền tên các bộ phận này vào các chỗ trống tương ứng, dựa trên thông tin trong đoạn văn mô tả máy phát điện.
Dạng bài IELTS Reading Diagram Label Completion không chỉ kiểm tra khả năng đọc hiểu mà còn đòi hỏi thí sinh phải nắm rõ kiến thức về cấu trúc và chức năng của các đối tượng được đề cập. Do đó, để làm tốt dạng bài này, việc luyện tập thường xuyên và cải thiện khả năng đọc hiểu là rất quan trọng.
Một số khó khăn trong quá trình làm dạng Diagram Label Completion trong IELTS Reading
Trong quá trình ôn luyện dạng bài Diagram Label Completion, thí sinh có thể gặp phải một số khó khăn chính, ảnh hưởng đến khả năng hoàn thành bài thi một cách hiệu quả.

Khó khăn 1: Không xác định được vị trí từ cần điền vào chỗ trống
Lý do: Vì Diagram Label Completion trong IELTS Reading là dạng bài miêu tả biểu đồ, nên các thông tin trong biểu đồ sẽ được tóm tắt bằng những từ khóa quan trọng. Những từ khóa này thường phản ánh nội dung chính của đoạn văn, nhưng có thể được diễn đạt lại (paraphrase) so với từ trong văn bản. Điều này khiến thí sinh khó xác định được chỗ nào trong đoạn văn cần đọc kỹ để nắm bắt ý chính và lựa chọn từ thích hợp để điền vào chỗ trống.
Giải pháp: Để khắc phục khó khăn này trong IELTS Reading này, thí sinh cần chú ý đọc tiêu đề của biểu đồ trước. Tiêu đề này thường phản ánh tổng quan nội dung thông tin mà biểu đồ đang miêu tả. Nhờ đó, thí sinh có thể xác định được vị trí của đoạn văn trong bài đọc có liên quan đến biểu đồ.
Ví dụ: Trong bài Cam 9 – Test 3 – Passage 2: “Tidal Power”, thí sinh nên chú ý vào tiêu đề bài đọc đầu tiên là “An undersea turbine”. Tiêu đề này cho thấy biểu đồ sẽ miêu tả về cấu trúc và cách hoạt động của máy turbine. Do đó, thí sinh chỉ cần tìm kiếm đoạn văn có thông tin liên quan đến cấu trúc (có thể sử dụng từ khóa như kích thước trong centimeter) hoặc cách hoạt động của máy móc (turbine).
Khó khăn 2: Không hiểu nội dung của biểu đồtrong IELTS Reading
Lý do: Trong nhiều trường hợp, thí sinh có xu hướng tập trung quá nhiều vào biểu đồ để cố gắng hiểu toàn bộ nội dung của nó. Tuy nhiên, nhiều biểu đồ trong đề thi có thể mang tính chuyên môn cao, dẫn đến việc từ vựng trong biểu đồ trở nên không quen thuộc và hiếm gặp với một số thí sinh. Dù đã tìm ra đoạn văn chứa thông tin của biểu đồ, nhiều thí sinh vẫn không thể xác định được từ cần điền vào chỗ trống.
Giải pháp: Để giải quyết vấn đề này, thí sinh cần xác định mối quan hệ giữa các đoạn văn và biểu đồ là quan trọng hơn việc hiểu một cách chi tiết nội dung của biểu đồ. Thí sinh nên bắt đầu bằng cách xác định các “từ khóa không biến đổi” trước. Những từ khóa này thường là những danh từ riêng, con số hoặc từ chỉ sự vật/sự việc cụ thể, khó có thể thay thế. Vai trò của những từ này là giúp người đọc xác định được vị trí chính xác của câu văn trong đoạn, từ đó đối chiếu thông tin trong câu hỏi với nội dung trong bài đọc một cách dễ dàng hơn.
Bằng cách nhận diện và xử lý các khó khăn này, thí sinh có thể cải thiện khả năng làm bài Diagram Label Completion trong phần thi IELTS Reading, từ đó nâng cao hiệu quả học tập và điểm số trong kỳ thi.
Các bước làm dạng bài Diagram Label Completion trong IELTS Reading

Để hỗ trợ thí sinh hiểu rõ cách thức làm dạng bài Diagram Label Completion và nâng cao hiệu quả ôn luyện IELTS Reading, dưới đây là chi tiết các bước thực hiện cùng với ví dụ minh họa cho dạng câu hỏi này:
Ví dụ IELTS Reading từ bài Cam 11 – Test 2 – Passage 1: “Raising The Mary Rose” – Trích đoạn 10

“An important factor in trying to salvage the Mary Rose was that the remaining hull was an open shell. This led to an important decision being taken: namely to carry out the lifting operation in three very distinct stages. The hull was attached to a lifting frame via a network of bolts and lifting wires. The problem of the hull being sucked back downwards into the mud was overcome by using 12 hydraulic jacks.”
Nhiệm vụ: Label the diagram below. Choose NO MORE THAN TWO WORDS from the passage for each answer. Write your answers in boxes 9-13 on your answer sheet.
Chủ đề: Raising the hull of the Mary Rose: Stages one and two
Các bước thực hiện dạng bài này trong IELTS Reading:
Bước 1: Đọc câu hỏi đề bài trước tiên
Để dễ dàng xác định đoạn văn chứa thông tin liên quan đến biểu đồ, điều đầu tiên thí sinh cần làm là đọc tiêu đề và các yêu cầu trong đề bài. Quan trọng là xác định số lượng từ mà đề bài cho phép điền vào chỗ trống.
Ví dụ: Trong trường hợp này, thí sinh được yêu cầu viết “một hoặc hai từ”. Lưu ý rằng những từ nối như “state-of-the-art” được tính như một từ.
Hãy chú ý đến tiêu đề của biểu đồ, vì nó sẽ giúp thí sinh dễ dàng xác định đoạn văn cần tìm. Tiêu đề “Raising the hull of the Mary Rose: Stages one and two” (Hai bước để nâng thân tàu Mary Rose) gợi ý rằng thí sinh cần tìm đoạn mô tả cách nâng con tàu lên.
Bước 2: Xác định keywords và các loại từ
Sau khi đã xác định được đoạn văn để bắt đầu, thí sinh cần xác định các từ khóa (keywords) trong câu hỏi và phân loại chúng thành danh từ, động từ, tính từ.
- Chỗ trống số 9:
- Keywords: attached – hull – by wires (Cái gì đó dính với thân tàu bằng dây kim loại)
- Vị trí câu: S + V + O => Có V (attached), thiếu S (thường là danh từ) => Đáp án: một danh từ.
- Chỗ trống số 10:
- Keywords: prevent – hull – sucked into mud (Cái gì đó ngăn chặn thân tàu chìm vào bùn)
- Vị trí câu: S + V + O => Có V (attached), thiếu S (thường là danh từ) => Đáp án: danh từ.
- Chỗ trống số 11:
- Keywords: legs – placed into (Chân được đặt vào đâu)
- Sau giới từ là Ving/N nhưng do câu hỏi về vị trí. => Đáp án: một danh từ.
- Chỗ trống số 12:
- Keywords: hull – lowered into (Vị trí đặt thân tàu)
- Sau giới từ là Ving/N nhưng do câu hỏi về vị trí. => Đáp án: một danh từ.
- Chỗ trống số 13:
- Keywords: hull – extra protection (Cái gì bảo vệ thân tàu)
- Vị trí câu: S + V + O => Có V (attached), thiếu S (thường là danh từ) => Đáp án: danh từ.
Bước 3: So sánh thông tin biểu đồ và thông tin bài đọc trong IELTS Reading
Sau khi xác định các từ cần điền, thí sinh sẽ tìm thông tin liên quan từ đoạn văn và so sánh với câu hỏi để đưa ra câu trả lời chính xác trong IELTS Reading.
- Chỗ trống số 9:
- Tìm đoạn thông tin liên quan: Câu thứ 2, đoạn thứ 6: “The hull was attached to a lifting frame via a network of bolts and lifting wires.”
- Paraphrase: Hull: khớp; Was attached: khớp; By wires = via wires.
- So sánh với câu hỏi: “The hull was attached to a lifting frame via a wires” = … attached to hull by wires.
- Đáp án: a lifting frame. Tuy nhiên, vì yêu cầu chỉ điền 1-2 từ => danh từ số nhiều cần điền: lifting frame.
- Chỗ trống số 10:
- Tìm đoạn thông tin liên quan: Câu thứ 3, đoạn thứ 6: “The problem of the hull being sucked back downwards into the mud was overcome by using hydraulic jacks.”
- Paraphrase: Sucked into mud = sucked back downwards into the mud; Prevent = overcome.
- So sánh với câu hỏi: “The problem of the hull – sucked into mud – overcome by using hydraulic jacks” = ….. prevent hull being sucked into mud.
- Đáp án: hydraulic jacks.
- Chỗ trống số 11:
- Tìm đoạn thông tin liên quan: Câu thứ 8, đoạn thứ 6: “This required precise positioning to locate the legs into the stabbing guides of the lifting cradle.”
- Paraphrase: Locate legs into…. = Legs are placed into….; Locate = place.
- Đáp án: stabbing guides.
- Chỗ trống số 12:
- Tìm đoạn thông tin liên quan: Câu thứ 7, đoạn thứ 10: “In this stage, …, and the hull was lifted completely … transferred underwater into the lifting cradle.”
- Paraphrase: Hull: khớp; Lowered into (Hạ vào trong) = Transferred into (Di chuyển vào trong).
- So sánh với câu hỏi: “the hull was … transferred underwater into the lifting cradle” = hull is lowered into….
- Đáp án: the lifting cradle. Tuy nhiên, vì yêu cầu chỉ điền 1-2 từ => danh từ số ít cần điền: lifting cradle.
- Chỗ trống số 13:
- Tìm đoạn thông tin liên quan: Câu thứ 9, đoạn thứ 6: “The lifting cradle…. was fitted with air bags to provide additional cushioning for the hull’s delicate timber framework.”
- Paraphrase: Extra protection = Provide additional cushioning.
- So sánh với câu hỏi: “…. to provide additional cushioning for the hull” = … used as extra protection for the hull (cái gì đó được sử dụng như bảo vệ thêm thân tàu).
- Đáp án: air bags.
Để luyện tập dạng bài Diagram Label Completion trong phần IELTS Reading, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

1. Làm quen với cấu trúc bài thi trong IELTS Reading
- Tìm hiểu về dạng bài này, cách thức hoạt động và yêu cầu cụ thể của nó.
- Xem qua các ví dụ về bài tập Diagram Label Completion để hiểu cách thức mà thông tin được thể hiện trên biểu đồ hoặc sơ đồ.
2. Phân tích các biểu đồ và sơ đồtrong IELTS Reading
- Tập trung vào việc đọc và phân tích các biểu đồ, sơ đồ hoặc hình vẽ mà bạn gặp.
- Lưu ý các từ khóa trong câu hỏi và cách chúng liên kết với thông tin trong đoạn văn.
3. Đọc hiểu các đoạn văn trong IELTS Reading
- Đọc các đoạn văn mô tả biểu đồ một cách kỹ lưỡng. Xác định các từ khóa quan trọng và nắm bắt ý chính.
- Thực hành việc paraphrase các câu trong đoạn văn để nâng cao khả năng hiểu biết và xử lý thông tin.
4. Tập luyện với các đề thi mẫu trong IELTS Reading
- Tìm kiếm và làm bài từ các đề thi IELTS mẫu hoặc các tài liệu luyện thi chính thức có kèm theo bài tập Diagram Label Completion.
- Lưu ý ghi chú các phần mà bạn cảm thấy khó khăn để cải thiện.
5. Thực hành điền từ vào chỗ trống trong IELTS Reading
- Khi làm bài, hãy tập trung vào việc xác định các từ cần điền và loại từ (danh từ, động từ, tính từ).
- Cố gắng đọc và hiểu tổng thể nội dung của biểu đồ trước khi quyết định từ cần điền vào chỗ trống.
6. So sánh và phân tích kết quả trong IELTS Reading
- Sau khi hoàn thành bài tập, hãy kiểm tra và phân tích các câu trả lời của bạn.
- So sánh đáp án của bạn với đáp án chính thức và cố gắng hiểu tại sao câu trả lời của bạn sai hoặc đúng.
7. Sử dụng từ vựng và kỹ năng paraphrase trong IELTS Reading
- Tập trung vào việc mở rộng từ vựng của bạn và cải thiện kỹ năng paraphrase, vì điều này sẽ rất hữu ích trong việc hiểu các câu hỏi và thông tin liên quan.
- Thực hành bằng cách viết lại các đoạn văn hoặc câu từ các bài đọc mà bạn đã làm.
8. Thực hành định kỳ trong IELTS Reading
- Duy trì thói quen luyện tập thường xuyên. Bạn có thể đặt lịch để luyện tập các dạng bài khác nhau, bao gồm cả Diagram Label Completion.
- Dành thời gian để ôn tập và làm bài mỗi tuần để tăng cường kỹ năng.
Tài liệu tham khảo IELTS Reading
- Sách luyện thi IELTS như “Cambridge IELTS” series, trong đó có nhiều bài mẫu để bạn luyện tập.
- Các trang web và ứng dụng luyện thi IELTS, như IELTS Liz hoặc IELTS Buddy, có nhiều bài tập và mẹo hữu ích.
Bằng cách thực hiện các bước này, bạn sẽ cải thiện khả năng làm bài Diagram Label Completion trong phần IELTS Reading và nâng cao điểm số của mình trong kỳ thi IELTS.
Trong quá trình ôn luyện Diagram Label Completion trong phần IELTS Reading, việc nắm rõ các bước làm bài và hiểu rõ cách thức hoạt động của dạng bài này là rất quan trọng. Các thí sinh cần luyện tập thường xuyên để cải thiện khả năng xác định từ khóa, phân tích thông tin từ biểu đồ và liên kết chúng với nội dung trong đoạn văn.
Bằng cách áp dụng các chiến lược đọc hiểu hiệu quả và thực hành với các đề thi mẫu, bạn sẽ dễ dàng vượt qua những khó khăn thường gặp và đạt điểm cao trong phần thi này.
Nếu bạn đang tìm kiếm một lộ trình học từ vựng bài bản và hiệu quả, Trung tâm Anh ngữ IE&Co là sự lựa chọn hoàn hảo. Với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm và các khóa học thiết kế chuyên biệt, IE&Co sẽ giúp bạn xây dựng vốn từ vựng mạnh mẽ, tự tin vượt qua mọi thử thách của kỳ thi IELTS. Chúng tôi cam kết đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục mục tiêu IELTS với những phương pháp học từ vựng IELTS tối ưu nhất!